Việc đọc sách có thể làm thay đổi 
não người

Sau khi các sinh viên đại học đọc 
sách văn học, ở vỏ não thái dương của họ nảy sinh hiện tượng gia tăng số lượng 
kết nối liên nơron thần kinh. Theo tác giả Julia Ryan viết trên tạp chí Mỹ The 
Atlantic, các nhà khoa học từ lâu đã được chứng minh rằng, việc đọc sách kích 
thích rất nhiều vùng khác nhau ở não. Ví dụ, trong một nghiên cứu tiến hành năm 
2006, những người tham gia thí nghiệm đã phải đọc hai từ “linh hồn” và “cà phê”, 
và  sau đó ở họ đã được kích hoạt mạnh mẽ hơn những khu vực của não 
chịu trách nhiệm về khứu giác. Trong lúc các tác giả của những công trình nghiên 
cứu trước đây đã chỉ tập trung chú ý vào việc nghiên cứu hoạt động của não tại 
thời điểm đọc sách, một công trình nghiên cứu mới lại hướng tới mục tiêu chứng 
minh rằng, hiệu quả của việc đọc sách không giới hạn ở những ấn tượng bề nổi mà 
thực sự còn có thể vĩnh viễn thay đổi bộ não con người.
Các nhà khoa học tại trường đại 
học Emory đang tiến hành một nghiên cứu nhằm mục đích minh định cơ chế thay đổi 
cấu trúc và hoạt động của não trong quá trình đọc tiểu thuyết. Trong thời hạn 19 
ngày, các nhà khoa học đã tiến hành ghi chép lại hình ảnh cộng hưởng từ chức 
năng não của 21 sinh viên đang theo học tại trường đại học Emory. Trong năm ngày 
đầu tiên, các nhà khoa học đã tiến hành các nghiên cứu sơ bộ các đặc điểm hoạt 
động và cơ cấu bộ não của sinh viên. Trong chín ngày tiếp theo, những sinh viên 
tham gia thí nghiệm tối về phải đọc tới 30 trang tiểu thuyết Pompeii của nhà văn 
Anh Robert Harris rồi sau đó phải trả lời các câu hỏi của bài kiểm tra để xác 
nhận rằng họ đã đọc đủ các số trang đã định. Sáng hôm sau, họ phải trải qua các 
kiểm tra trên máy quét chụp cắt lớp. Sau khi đọc xong toàn bộ cuốn tiểu thuyết 
trên, những người tham gia thí nghiệm lại tiếp tục được kiểm tra bằng máy quét 
chụp cắt lớp thêm năm ngày nữa.
Những nghiên cứu trước đây về mối 
quan hệ của việc đọc sách và cấu trúc bộ não được tiến hành để tìm hiểu các tính 
năng trong hoạt động của bộ não tại thời điểm diễn ra quá trình đọc sách: những 
người tham gia thí nghiệm được mời đọc những truyện ngắn không dài lắm và trong 
quá trình đó, các nhà khoa học theo dõi hoạt động của não ở bằng cách sử dụng 
máy quét chụp cắt lớp. Còn nghiên cứu mới đang được tiến hành lại đặt ra mục 
tiêu để nghiên cứu khả năng việc đọc sách tác động lâu dài trên não như thế 
nào.
Kết quả chụp cắt lớp cho thấy, sau khi đọc những đoạn văn bản đã định, trong thùy thái dương trái, chịu trách nhiệm về nhận thức luận, xuất hiện sự gia tăng kết nối giữa các nơron thần kinh. Việc tăng số lượng các kết nối giữa các nơron thần kinh trong các phần khác của não có thể chỉ ra rằng, các độc giả đang trải qua cái gọi là kinh nghiệm “ký hiệu hóa thể chất”, khi trong quá trình suy tính hành động này hay hành động khác. mô thức các mối quan hệ liên nơron thần kinh bắt đầu lặp lại cấu hình của nó tại thời điểm hoàn tất hành động này. Ví dụ, những ý nghĩ về việc bơi lội có thể dẫn đến hình thành các kết nối liên nơron giống như chính quá trình diễn ra sự bơi lội đó...
Giáo sư Gregory Berns, tác giả 
chính của công trình nghiên cứu mới nhận định: “Những thay đổi nơron thần kinh, 
mà chúng tôi đã tìm thấy, tương đồng với những cảm giác thể chất và vận động, 
chứng minh rằng, việc đọc một cuốn tiểu thuyết có thể đưa ta nhập vào trong cơ 
thể của nhân vật chính. Chúng ta đã từng biết rằng, những cuốn sách hay có thể 
làm cho chúng ta cảm thấy như mình đang ở trong da của người khác theo đúng 
nghĩa đen của từ này. Và bây giờ, chúng ta còn nhìn thấy rõ rằng, những thay đổi 
ấy còn diễn ra cả ở cấp độ sinh học...”.
Những thay đổi đó còn được duy trì 
trong suốt năm ngày tiếp theo sau khi người tham gia thí nghiệm đã hoàn tất việc 
đọc cuốn tiểu thuyết. Và điều này chứng minh rằng, việc đọc sách hoàn toàn có 
khả năng tác động lâu dài đến não người. Các nhà nghiên cứu viết rằng, trong khi 
họ chưa rõ là hiệu ứng trên có thể duy trì ảnh hưởng được trong bao lâu, nhưng 
kết quả của thí nghiệm mà họ đã tiến hành cho thấy rõ ràng rằng, việc đọc sách 
có thể tác động lâu dài tới bộ não của người bằng cách kích thích các khu vực 
chịu trách nhiệm về nhận thức, cũng như về hiệu ứng của cái gọi là “ký hiệu hóa 
thể chất”.
Càng đọc, não càng 
khỏe
Theo tác giả Clay Dillow trong bài 
viết công bố trên tạp chí Mỹ Popular Science, việc đọc sách còn có thể làm cho 
chúng ta trở nên thông minh hơn. Thêm vào đó, việc đọc sách hơn bất cứ một hoạt 
động nào khác, còn cho phép chúng ta rèn luyện những khả năng nhận thức của bộ 
não. Tất nhiên, điều khẳng định này từ các nhà khoa học không có khả năng gây 
bất ngờ đặc biệt. Thực ra từ xưa chúng ta đã hiểu ra rằng, việc đọc sách hữu lợi 
đối với bộ não của người. Thế nhưng, kết luận mà nhà nghiên cứu của trường đại 
học Mỹ Stanford đã công bố không phải là quá đơn giản theo kiểu lời khẳng định 
“dạy theo sách thì tốt”. Nhà nghiên cứu này đã yêu cầu một nhóm tiến sĩ về văn 
học đọc cuốn tiểu thuyết của Jane Austin khi họ vào bên trong buồng đặt máy đo 
hình ảnh cộng hưởng từ (MRI). Kết quả là, người ta đã phát hiện ra rằng, việc 
đọc sách văn học theo kiểu phân tích và việc đọc sách văn học chỉ đơn thuần để 
giải trí tạo ra những tải trọng khác nhau cho bộ não và mỗi một loại hình tải 
trọng này đều có hữu ích ở một mức độ nào đấy đối với não 
người.
Công trình nghiên cứu trên đã được 
tiến hành dưới sự giám sát của các chuyên gia thuộc trường đại học Stanford 
chuyên về lĩnh vực nghiên cứu các hoạt động nhận thức và thần kinh của não bộ. 
Tuy nhiên, ý tưởng về một nghiên cứu như thế lại thuộc về chuyên gia văn học 
tiếng người Anh Natalie Phillips, người rất cố gắng để tìm ra những ý nghĩa thực 
sự của việc nghiên cứu văn học. Câu hỏi đặt ra là: ngoài việc tiếp nhận những 
kiến thức cùng những khía cạnh văn hóa, sự kiện lịch sử và thông tin nhân đạo 
liên quan trực tiếp với tác phẩm cụ thể, liệu trong việc đọc sách có ẩn chứa một 
lợi ích hữu hình nào đó có thể định lượng được đối với con người hay 
không?
Hóa ra là, quá trình này có thể 
được ghi nhận lại thành hình - ít nhất là trong quá trình đọc sách đã diễn ra 
vòng tuần hoàn máu não. Các thí nghiệm được tổ chức theo cách để những người 
trong buồng MRI đã có thể đọc một chương trong cuốn tiểu thuyết Mansfield Park 
của Jane Austen mà văn bản được chiếu trên một màn hình ở bên trong buồng. Những 
người đọc được yêu cầu làm việc này theo hai cách: thứ nhất, là để đọc chơi, 
giải trí; và thứ hai, đọc theo kiểu phân tích như chuẩn bị cho kỳ kiểm tra về 
chương sách đó...
Máy MRI cho phép các nhà khoa học 
quan sát quá trình lưu thông máu trong não của các độc giả tham gia thí nghiệm. 
Và những gì mà các nhà khoa học phát hiện được khiến họ cảm thấy đặc biệt thú 
vị: khi chúng ta đọc sách, máu đi vào những vùng não nằm ngoài các khu vực chịu 
trách nhiệm cho các chức năng điều khiển. Máu đi vào các phần liên quan đến mức 
độ tập trung của tư duy. Không có gì đáng ngạc nhiên trong chuyện này - để đọc 
sách thì cần phải biết tập trung tư duy. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu đã phát 
hiện ra rằng, để đọc sách một cách phân tích, chi tiết, thì còn cần phải thực 
hiện thêm một số chức năng nhận thức phức tạp hơn mà bình thường vốn không cần 
tới. Theo các nhà khoa học, khi đọc bằng cả hai phương pháp trên luôn cần tới 
chức năng nhận thức vốn tương đồng không chỉ với khái niệm “làm” hay 
“chơi”...
Hơn nữa, công trình nghiên cứu 
trên còn cho thấy, chỉ cần ta chuyển từ việc đọc “cho vui” sang đọc để “phân 
tích” là ngay lập tức diễn ra sự thay đổi đột ngột hình thức hoạt động của não 
và tính chất lưu thông máu trong bộ não. Có lẽ là trên cơ sở các kết quả nghiên 
cứu đó sẽ tìm ra được kết luận về các cơ chế ảnh hưởng của việc đọc sách tới não 
người và việc kích hoạt các chức năng của nó như khả năng tập trung và nhận 
thức...
Hoàng 
Phong - CAND
 






 
 
 
 
 
 
 
0 nhận xét:
Đăng nhận xét