
Trong 
biển người tìm việc hiện nay, rõ ràng để được nhà tuyển dụng chú ý, bạn cần tạo 
được một hồ sơ tìm việc thật khác biệt và ấn tượng. Thế nhưng, bạn thường chỉ 
chú trọng đến một số yếu tố chính làm hồ sơ nổi bật  mà quên đi những “sát thủ” 
thầm lặng khiến hồ sơ của bạn bị rơi vào quên lãng.
Đừng 
để nhà tuyển dụng chỉ cần lướt nhanh qua hồ sơ của bạn và nhấn nút “xóa” vì bạn 
viết sai chính tả hay có một địa chỉ email ngớ ngẩn. Hãy kiểm tra lại hồ sơ của 
mình để chắc chắn rằng hồ sơ của bạn không mắc phải 6 lỗi sau 
đây!
Lỗi 1: 
Viết mục tiêu nghề nghiệp không ấn tượng
Mục tiêu 
nghề nghiệp xuất hiện ở phần đầu của hồ sơ tìm việc, là mục đầu tiên thu hút sự 
chú ý của nhà tuyển dụng. Mục tiêu nghề nghiệp mang nặng sứ mệnh tiếp thị và 
giới thiệu bạn thật ấn tượng đến nhà tuyển dụng. Đó không chỉ là mục tiêu nghề 
nghiệp của bạn mà còn là điều mà nhà tuyển dụng đang tìm kiếm. Vì vậy, bạn nên 
nghiên cứu thật kỹ bản Mô tả công việc để biết nhà tuyển dụng cần gì và viết mục 
tiêu nghề nghiệp phù hợp nhất. Ví dụ:
Mục tiêu 
nghề nghiệp: Một vị trí cấp cao trong lĩnh vực quản lý nhân sự mang đến nhiều cơ 
hội và thách thức, cho phép tôi phát huy tối đa kiến thức và kinh nghiệm của 
mình trong ngành tư vấn và tuyển dụng nhân sự.
Lỗi 2: 
Sai ngữ pháp và mắc lỗi chính tả
Hồ sơ tìm 
việc giúp bạn tạo ấn tượng đầu tiên với nhà tuyển dụng. Chỉ cần một lỗi đánh máy 
cũng có thể khiến nhà tuyển dụng nghĩ rằng bạn là người bất cẩn. Vì vậy, không 
chỉ kiểm tra bằng chế độ “spelling and grammar” của MS Word, bạn nên nhờ người 
quen đọc lại hồ sơ để chắc rằng bạn không mắc bất kỳ lỗi chính tả hay ngữ pháp 
nào.
Lỗi 3: 
Sử dụng đại từ nhân xưng ngôi thứ nhất
Trong hồ 
sơ tìm việc, bạn đừng sử dụng đại từ nhân xưng ngôi thứ nhất “Tôi”. Thay vì viết 
“Tôi theo dõi, giám sát và thực hiện công việc thư ký hành chính”, bạn hãy viết 
là “Theo dõi, giám sát và thực hiện công việc thư ký hành chính.” Bạn chỉ sử 
dụng đại từ nhân xưng trong phần “Mục tiêu nghề nghiệp” và Thư tìm việc mà 
thôi.

Lỗi 4: 
Không sử dụng động từ
Bạn nên 
tránh những cụm từ như “Chịu trách nhiệm làm hợp đồng…” Bạn cần sử dụng động từ 
để mô tả bạn đã hoàn thành công việc như thế nào. Vì thế, bạn hãy viết “Theo 
dõi, quản lý và sắp xếp các hợp đồng, văn bản và tất cả hồ sơ liên quan đến quy 
định pháp luật...”
Lỗi 5: 
Chú trọng mô tả trách nhiệm công việc mà bỏ qua thành tích đạt 
được
Người tìm 
việc thường mô tả quá chi tiết các công việc đã làm. Thế nhưng, nhà tuyển dụng 
còn muốn biết bạn đã đạt được thành tích gì trong công việc trước đây. Vì vậy, 
hãy tránh trình bày trách nhiệm công việc theo kiểu chung chung như “Cập nhật 
thông tin của các phòng ban”. Bạn cần trình bày thành tích đã đạt được để hồ sơ 
của bạn nghe thuyết phục và nêu bật được khả năng của bạn: “Theo dõi, quản lý và 
sắp xếp các thông tin lưu trữ cách đây 10 năm một cách hệ thống, giúp các phòng 
ban tham khảo nhanh chóng và dễ dàng.”
Lỗi 6: 
Cung cấp thông tin liên lạc không chính xác
Hồ sơ của 
bạn tạo ấn tượng rất tốt và nhà tuyển dụng quyết định mời bạn dự phỏng vấn. Tuy 
nhiên, thông tin liên lạc của bạn lại không đúng. Hoặc bạn lại đề một địa chỉ 
email nghe không nghiêm túc chút nào như bupbe264@email.com. Tất cả những lỗi 
không đáng này sẽ lấy đi cơ hội có được việc làm mơ ước của bạn. Vì vậy, bạn cần 
nêu thông tin liên lạc thật chính xác và rõ ràng để nhà tuyển dụng có thể liên 
lạc dễ dàng với bạn.
dễ dàng học các kỹ năng căn 
bản tại kynangcanban.blogspot.com
 






 
 
 
 
 
 
 
0 nhận xét:
Đăng nhận xét